‘Lách’ khai báo, trốn cách ly: Mối nguy có thể khiến lây lan dịch Covid-19

‘Lách’ khai báo, trốn cách ly: Mối nguy có thể khiến lây lan dịch Covid-19

Một số người “lách” khai báo y tế về từ tâm dịch, trốn tránh cách ly phòng dịch Covid-19 đã làm cộng đồng phẫn nộ, các chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo hành động đó là mối nguy có thể khiến lây lan dịch bệnh.
Hành khách nhập cảnh Việt Nam từ Hàn Quốc được kiểm tra y tế, đưa về khu cách ly ngay từ khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất /// Ảnh: Độc Lập

Hành khách nhập cảnh Việt Nam từ Hàn Quốc được kiểm tra y tế, đưa về khu cách ly ngay từ khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất  Ảnh: Độc Lập
Việc khai báo y tế, cách ly phòng dịch Covid-19 là nhằm đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe cho bản thân người được cách ly cũng phòng bệnh cho những người xung quanh và cả cộng đồng.

“Lách” khai báo về từ tâm dịch, trốn cách ly

Ngày 26.2, trên facebook lan truyền hình ảnh livestream vừa nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) của một cô gái tự xưng quê ở Kiên Giang, về từ Daegu (thành phố tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc), sẽ đến Bình Dương. Cô chia sẻ bí quyết “lách” khai báo y tế việc về từ tâm dịch đến trốn cách ly.
Cộng đồng mạng đã “dậy sóng” phẫn nộ vì hành động vô ý thức phòng dịch Covid-19, vô tránh nhiệm với sức khỏe người thân, cộng đồng của cô gái.
Đến chiều 26.2, cô gái trên đã được cách ly y tế tập trung để theo dõi, phòng lây nhiễm bệnh Covid-19 cho cộng đồng. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cũng tiến hành điều tra dịch tễ, lên danh sách tất cả những người đã có tiếp xúc gần với cô (trên máy bay, khi nhập cảnh, trên các đoạn đường di chuyển từ khi nhập cảnh đến khi được cách ly, gia đình, người thân) để khoanh vùng và giám sát sức khỏe trong những ngày tới.
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, cô gái này sống tại Daegu (Hàn Quốc) nhưng đã quá cảnh qua thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc là Busan để đáp máy bay về TP.HCM. Khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, cô chỉ khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan (Hà Quốc), không nhắc tới Daegu để né việc phải cách ly y tế bắt buộc, và đã được phép nhập cảnh. Đây cũng là “bí quyết” mà cô gái livestream hướng dẫn cách “lách” khai báo y tế việc đến từ tâm dịch.
Trước đó, cũng có trường hợp, sau khi trở về từ Trung Quốc, hai người ở Kiên Giang “trốn” lên Bình Dương để né cách ly y tế. Sau khi nhận thông tin của Sở Y tế Kiên Giang, cơ quan chức năng tại Bình Dương đã rà soát, phát hiện và thực hiện cách ly để giám sát y tế với hai người này.
Các chuyên gia y tế cảnh báo, “lách” khai báo về từ tâm dịch Covid-19, trốn cách ly là hành động thiếu ý thức phòng dịch, vô trách nhiệm với sức khỏe cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Đó là mối nguy có thể khiến lây lan dịch bệnh.
Một bài học chính là trường hợp “bệnh nhân siêu lây nhiễm” Covid-19 của Hàn Quốc. Người phụ nữ 61 tuổi này đã từ chối kiểm tra y tế và đi nhiều nơi, khiến bệnh lây lan cho cộng đồng, cả thành phố Daegu (Hàn Quốc) trở thành ổ dịch. Hiện nay, Hàn Quốc trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc.

Cách ly vì sức khoẻ người thân, cộng đồng

Theo bác sĩ Trường Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Những người được Bộ Y tế khuyến cáo phải cách ly y tế, theo dõi sức khỏe phòng Covid-19 cần có ý thức khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly nghiêm túc. Đây là biện pháp giúp bản vệ sức khỏe của chính mình và trách nhiệm phòng bệnh, trước tiên là cho người thân, gia đình mình, rồi sau đó mới đến cộng đồng.
Bác sĩ Khanh phân tích: Một người có mang mầm bệnh Covid-19 mà không được cách ly, trốn tránh ở nhà, có thể lây bệnh trước tiên cho những người thân trong gia đình. Nếu trong nhà có người có nguy cơ cao (như người già yếu, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người có các bệnh nền mạn tính,…) thì khi bị lây bệnh sẽ rất nguy hiểm. Người bệnh không được điều trị kịp thời có thể tiến triển nặng, miễn dịch kém, thể chất yếu có thể đe dọa tử vong.
Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh nói thêm, với những người lo sợ vào khu cách ly có thể bị lây nhiễm thì: “Khu cách ly lại là nơi tuyệt đối an toàn nhất, không thể lây nhiễm virus nCoV”. Từ trước đến giờ Việt Nam đã đối phó qua nhiều đợt dịch như SARS, H5N1, H1N1,… và đều đã áp dụng khu cách ly. Trong khu cách ly, quy trình phòng ngừa lây nhiễm rất nghiêm ngặt, chặt chẽ để đảm bảo không lây nhiễm chéo cũng như không lây ra cộng đồng.
“Qua nhiều mùa dịch trước giờ, không có chuyện người nghi nhiễm có thể bị lây nhiễm trong khu cách ly”, bác sĩ Khanh khẳng định.
Theo ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), vì một cộng đồng khỏe mạnh, ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch Covid-19, mọi người nên thực hiện đúng theo các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng bệnh, ý thức và trung thực trong việc khai báo y tế, cách ly nghiêm túc và cần lên án những hành vi thiếu trách nhiệm, trốn tránh cách ly như vừa rồi.
Theo các bác sĩ, chuyên gia y tế, tự giác, trung thực và nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện cách ly của người có nguy cơ nhiễm bệnh, đến từ hay có qua vùng dịch là tránh nhiệm bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh Covid-19 cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.
Bộ Y tế thông tin, tại cuộc họp ngày 26.2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 đã quyết định: Tất cả các trường hợp người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước đều phải cách ly y tế theo đúng quy định.
Với các trường hợp từ Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua (cả người nước ngoài và công dân Việt Nam), phải được theo dõi sức khỏe, giám sát y tế theo quy định.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế, kiểm soát phòng dịch Covid-19 ngay tại các cửa khẩu.
NGUYÊN MI
TNO