Thứ Hai, 24.02.2020 – Lên núi để xuống núi

“Thưa Thầy tôi tin, xin Thầy trợ giúp lòng tin yếu kém của tôi”. (Mc 9,14)

Thứ Hai, 24.02.2020 – Lên núi để xuống núi

Tuần VII Mùa Thường Niên.

Gc 3,13-18 • Tv 18,8.9.10.15 • Mc 9,13-28

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu (từ trên núi xuống) và đến cùng các môn đệ, Người thấy một đám đông vây quanh các ông và những luật sĩ đang tranh luận với các ông.

Vừa thấy Người, tất cả đám đông kinh ngạc, họ sợ hãi và chạy đến chào Người. Và Người hỏi họ rằng: “Các ngươi tranh luận gì với nhau đó?” Một người trong đám đông trả lời rằng: “Lạy Thầy, tôi đem đến cùng Thầy đứa con trai tôi đang bị quỷ câm ám. Quỷ đột nhập vào nó bất kỳ ở đâu thì vật nó ngã xuống đất và nó xùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ ra. Tôi đã xin các môn đệ Thầy trừ quỷ, nhưng họ bất lực”. Người đáp lại: “Hỡi thế hệ cứng lòng tin, Ta còn ở giữa các ngươi đến bao giờ? Ta phải chịu đựng các ngươi đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho Ta”. Và người ta đem nó đến.

Vừa thấy Chúa Giêsu, quỷ liền dằn vặt đứa bé dữ dội, đứa bé ngã ra, xùi bọt mép, lăn lộn trên đất. Chúa Giêsu hỏi cha nó rằng: “Nó bị như thế từ bao giờ?” Ông ta đáp: “Thưa từ lúc bé! Quỷ thường xô nó vào lửa, vào nước để giết nó. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì thì xin Thầy thương giúp chúng tôi”. Chúa Giêsu nói với ông: “Sao lại nói: Nếu Thầy có thể? Với kẻ nào tin, thì mọi sự đều có thể được”. Tức thì cha đứa bé khóc lóc kêu lên: “Thưa Thầy tôi tin, xin Thầy trợ giúp lòng tin yếu kém của tôi”. Chúa Giêsu thấy đám đông tuôn đến, Người nạt thần ô uế rằng: “Hỡi thần câm điếc, Ta truyền cho mi: hãy xuất ra khỏi nó và không được nhập vào nó nữa”. Sau khi kêu thét và dằn vật đứa trẻ dữ dội, quỷ xuất khỏi nó và đứa trẻ ra như chết, khiến đám đông nói: “Nó chết rồi”. Nhưng Chúa Giêsu cầm tay nó nâng dậy và nó đứng lên.

Khi Chúa vào trong nhà, các môn đệ hỏi riêng Người: “Tại sao chúng con lại không thể trừ được nó?” Người đáp: “Loại đó không thể trừ được, nếu không cầu nguyện và ăn chay”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Lên núi để xuống núi

“Thưa Thầy tôi tin, xin Thầy trợ giúp lòng tin yếu kém của tôi”. (Mc 9,14)

Trên núi Tabor, đắm chìm trong ánh hào quang sáng chói, Phêrô thảng thốt : “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay!”. Hay đến độ ông muốn dựng ba lều cho Chúa Giêsu, Môsê và Êlia và cho cả chính ông nữa chăng!? Nhưng, Chúa đem các ông lên núi là để xuống núi: Chúa xuống núi để đến với một hoàn cảnh cụ thể: người cha có đức con trai bị quỷ câm ám, mà hễ quỷ nhập là cháu bị động kinh… . Trái ngược với Chúa Giêsu, Phêrô muốn ở lại trên núi để tránh né việc đời; dưới núi, các môn đệ bó tay trước quỷ câm vì yếu đức tin; Khi thấy Chúa, họ vô cùng kinh ngạc, vì mải mê kinh ngạc, vì mải mê tranh luận đến nổi Người đến lúc nào họ không hế hay biết. Chúa thình lình xuất hiện, bất ngờ, nhưng kịp thời, đúng lúc.

Khi xuống núi, Đức Giêsu liền tìm gặp những môn đệ thân tín mà chính Người chọn gọi; Người xuống núi để trừ quỷ câm và chữa lành cháu bé bị quỷ nhập vào người. Người xuống núi để chỉ cho các môn đệ thấy nguyên nhân thất bại là thiếu cầu nguyện và mời gọi họ gắn kết mật thiết với Chúa. Quyền năng đã được trao ban, nhưng cần phải cầu nguyện để tiếp tục duy trì quyền năng ấy.

 Lm. Anthony Lê Lượng

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã xuống núi để gặp gỡ và giúp đỡ mọi người, xin cho con nhận ra và chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình.

Quyết tâm: Chủ động tìm đến những người đang gặp khó khăn để giúp đỡ họ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt