Thành Rome có đầu bếp 90 tuổi của những người vô gia cư

Thành Rome có đầu bếp 90 tuổi của những người vô gia cư

Ở thủ đô Rome của Ý, cụ Dino Impagliazzo là một đầu bếp nổi danh không chỉ vì tài nấu nướng mà còn vì một “chức danh” quen thuộc mọi người vẫn yêu mến dành tặng cụ – “Đầu bếp của người nghèo”.

 

 

Thành Rome có đầu bếp 90 tuổi của những người vô gia cư - Ảnh 1.

Cụ Dino Impagliazzo đang đảo nồi canh cụ nấu cho những người vô gia cư tại Rome và bên ngoài khu Vatican ở Rome, Ý – Ảnh: REUTERS

Theo Đài CBS (Mỹ), ở tuổi 90, ông cụ còn rất minh mẫn và hoạt bát này vẫn đang điều hành quỹ phi lợi nhuận của cụ có tên RomAmoR, nơi đã cung cấp khoảng 800 bữa ăn nóng sốt mỗi ngày cho những người nghèo khổ tại Rome.

Số bữa ăn RomAmoR cung cấp miễn phí cho người nghèo này đã được United World Project, một tổ chức chuyên kết nối các đơn vị hoạt động thiện nguyện trên toàn cầu, thống kê ghi nhận.

Vì biết một người chưa được no vào ngày cuối tuần…

Đài CBS mô tả cụ Dino Impagliazzo thái hành điêu luyện như một đầu bếp bậc thầy và nấu những món xúp rau tuyệt đỉnh. Vậy mà, hầu hết “khách hàng” của cụ lại chẳng có đủ tiền để mua một ổ bánh mì. Cụ Impagliazzo bắt đầu thành lập RomAmoR năm 2006 khi đã nghỉ hưu với tên gọi ban đầu là “Những người hàng xóm”. Cụ nảy ra ý tưởng đó sau lần gặp một người đàn ông xin tiền để mua một ổ bánh sandwich khi cụ đang đi qua khu ga tàu Tuscolana ở Rome.

Cụ tìm hiểu về hoàn cảnh người đàn ông khốn khó này thì biết ông ấy là người vô gia cư. Cụ cũng biết luôn chuyện người này vẫn thường không được ăn no vào những ngày chủ nhật hằng tuần, bởi khi đó các tổ chức thiện nguyện giúp người vô gia cư không cung cấp đồ ăn miễn phí.

Đó là lúc cụ Impagliazzo quyết định cần phải làm nhiều việc hơn nữa thay vì cho đi một vài hào bạc lẻ.

“Tôi nhận thấy thay vì mua một ổ bánh sandwich thì việc làm một ít bánh sandwich cho ông ấy và những người bạn của ông ấy ở đó sẽ tốt hơn, thế là cuộc phiêu lưu của chúng tôi bắt đầu” – cụ chia sẻ với Hãng tin Reuters. Cụ bắt đầu mang bánh sandwich tới cho những người vô gia cư và người lớn tuổi ở xung quanh ga xe lửa vào những ngày chủ nhật. Rồi chẳng bao lâu sau, RomAmoR ra đời.

Đến bốn ngày/tuần cho những người vô gia cư

Là một người từng công tác trong cơ quan an sinh xã hội của Ý, cụ Impagliazzo bắt đầu sứ mệnh giúp người nghèo có cái ăn chỉ với một vài người bạn cùng cảnh hưu trí giống mình. Họ nhanh chóng chuyển đổi từ việc làm bánh sandwich sang nấu những bữa ăn nóng.

Thoạt tiên những bữa ăn được chuẩn bị trong nhà của những tình nguyện viên, sau đó chuyển tới một tu viện. Nhưng khi tổ chức thiện nguyện phát triển và ngày càng có nhiều người tham gia hơn, RomAmoR đã tìm được một căn bếp rộng hơn để các tình nguyện viên có chỗ nấu những bữa ăn miễn phí.

Cụ Impagliazzo thu thập nguyên liệu từ các ngân hàng thực phẩm và đồ thực phẩm quyên tặng của các tiệm bánh và các tiệm rau. Cứ ba ngày một tuần, cụ và nhiều tình nguyện viên khác của RomAmoR lại tới các chợ thực phẩm và các tiệm bánh để thu gom những đồ quyên tặng từ người bán lẻ, những người đã giúp cụ hiện thực hóa giấc mơ giúp người vô gia cư không bị đói.

Các tình nguyện viên sẽ nấu nướng rồi mang đồ ăn tới các ga tàu Tuscolana và Ostiense cũng như quảng trường St. Peter’s, phân phát cho những người vô gia cư tại đó. Giờ thì RomAmoR phân phát thức ăn cho mọi người bốn ngày trong một tuần chứ không chỉ các chủ nhật. Họ cũng phục vụ đồ ăn tại nhiều nơi khác nhau trong thành Rome, nhưng chủ yếu ở gần các ga tàu. Vào tối thứ bảy, họ sẽ có mặt bên dưới khu cổng bên ngoài quảng trường St. Peter’s để tặng đồ ăn cho rất đông người vô gia cư tới đó ngủ. Đây cũng là nơi Giáo hoàng Francis đã mở những phòng khám và phòng tắm cho người nghèo.

Dù nổi tiếng là “đầu bếp của người nghèo”, nhưng cụ Impagliazzo không chỉ mang tới cho họ đồ ăn ngon. RomAmoR cũng đã bắt đầu tặng họ chăn màn, quần áo và các đồ dùng vệ sinh. “Chúng tôi cố gắng thu hút nhiều người tham gia hơn nữa để Rome trở thành một thành phố mọi người có thể yêu thương nhau. Đó là sự đoàn kết” – ông cụ 90 tuổi chia sẻ dự định với Hãng tin Reuters.

Trong buổi tối thứ bảy gần nhất ở cạnh khu Vatican, bốn tình nguyện viên mới tới xin tham gia RomAmoR. “Tôi hạnh phúc vì chúng tôi chưa bao giờ bảo với bất cứ ai là “tối nay chúng tôi chưa cần các bạn” – cụ nói – Họ ở lại với chúng tôi”.

Tổng thống Ý: “Một anh hùng của thời đại chúng ta”

Cụ Impagliazzo đã được Tổng thống Ý Sergio Mattarella trao tặng giải thưởng tôn vinh đóng góp của cụ như “một anh hùng của thời đại chúng ta”. Cụ chưa bao giờ nghĩ sáng kiến của mình có thể thành công đến vậy.

Tới nay, RomAmoR có khoảng 300 tình nguyện viên tham gia phục vụ và đã mang tới cho những người nghèo, người vô gia cư khoảng 32.000 bữa ăn mỗi năm. Nhưng với cụ Impagliazzo, vẫn còn những lĩnh vực RomAmoR có thể tham gia đóng góp.

D.KIM THOA
TTO