Thứ Bảy, 22.02.2020 – Tông toà của các mối tương quan

“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. (Mt 16,16)

Thứ Bảy, 22.02.2020 – Tông toà của các mối tương quan

Tuần VI Mùa Thường Niên.
Lập Tông Toà Thánh Phêrô[mfn]Được đặt trong nhà thờ chính toà của giáo phận, toà của một vị giám mục là dấu chỉ quyền lực dạy dỗ, hiến tế và lãnh đạo của giám mục. Lễ này nhắc chúng ta nhớ lại sứ mạng Chúa Kitô đã trao phó cho vị thũ lãnh các tông đồ, là Thánh Phêrô[/mfn] – Lễ nhớ
1Pr 5,1-4 • Tv 22,1-3.4.5.6 • Mt 16,13-19

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Tông toà của các mối tương quan

“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. (Mt 16,16)

Mỗi cuộc nói chuyện sẽ mang một sắc thái mới nếu chúng ta để ý đến bối cảnh của nó. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hỏi các môn đệ rằng dân chúng hiểu biết như thế nào về căn tính của Người. Điều mà người quan tâm là ý tưởng của người khác về Người.

Khi Người hỏi như vậy, Người không nhắc gì đến mối tương quan của Người với dân chúng nhưng là nhấn mạnh đến mối tương quan giữa Người với các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Khi lắng nghe ý kiến của các môn đệ, Đức Giêsu nhìn nhận họ là chủ thể của một cuộc đối thoại khi nói: “Còn anh em”. Câu hỏi về căn tính của Đấng Cứu Thế gắn liền với mối tương quan thầy trò. Đức Giêsu không chờ đợi một câu trả lời theo lý thuyết mà ai cũng có thể lập lại được. Người muốn nghe câu trả lời hiện sinh, dấy lên từ chính những mối tương quan thân tình. Trong ý nghĩa đó, câu trả lời của Phêrô là thành quả của một lối sống kết hiệp mật thiết với Thầy Giêsu. Để có thể biểu lộ căn tính của Thầy mình, Phêrô cần vương mình ra khỏi khuôn khổ của một lý thuyết trừu tượng. Ông cần cậy dựa vào Cha trên trời (cũng là Cha của Thầy Giêsu) và cha dưới đất (ông Giona).

Lm. Nguyễn Chí Ái, AA

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết xây dựng và vun đấp mối tương quan của chúng con với Ngài, để chúng con ngày càng hiểu Ngài nhiều hơn.

Quyết tâm: Cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt