Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19

Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19

Việc nghỉ học hết tháng 2 khiến nhiều gia đình có con nhỏ đang độ tuổi đến trường ở TP.HCM đau đầu. Dịch Covid-19 làm nếp sống sinh hoạt thường nhật của nhiều gia đình đảo lộn.
Anh Trần Văn Phố đang nấu cơm trưa cho 2 con nhỏ tại phòng trọ /// Ảnh: Song Mai

Anh Trần Văn Phố đang nấu cơm trưa cho 2 con nhỏ tại phòng trọ   Ảnh: Song Mai

Con nghỉ học hết tháng 2, vợ chồng luân phiên ở nhà

Do các con nhỏ phải nghỉ học hết tháng 2, vừa tất bật chuẩn bị cơm trưa cho hai con nhỏ, anh Trần Văn Phố (công nhân Công ty Jye Shing ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) vừa tâm sự: “Tuần này tôi làm ca đêm nên ban ngày được nghỉ ở nhà để chăm con. Tuần tới tôi lại làm ca ngày nên đành phải để con ở nhà, nấu cơm để sẵn cho hai cháu rồi nhờ chủ nhà trọ thỉnh thoảng qua thăm chừng giúp”.
Mặc dù hai con được nghỉ ở nhà để tránh dịch bệnh Covid-19 là biện pháp an toàn, tuy nhiên để con ở nhà một mình, cả anh Phố và vợ đều không an tâm. Nếu tình hình nghỉ học còn kéo dài, anh Phố dự định sẽ mang hai con gửi về nhà ngoại ở quê để nhờ người thân chăm sóc.
Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 1

Căn phòng trọ 16 m2 của anh Cửu trở nên chật chội vì các con được nghỉ học   Ảnh: Song Mai

Cũng rơi vào hoàn cảnh trên, gia đình anh Cửu (công nhân Công ty Sung Shin, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) cũng vô cùng “đau đầu” vì phải thay nhau người làm ca ngày, người làm ca đêm để trông con. Nếu hai vợ chồng cùng làm ca ngày thì anh Cửu và vợ sẽ luân phiên, mỗi người xin nghỉ phép 3 ngày để ở nhà với con.
Căn phòng 16 m2 của anh Cửu trở nên chật chội hơn vì đông thành viên nhí. Anh Cửu vừa phải chăm bé 7 tuổi và 8 tháng tuổi, vừa chăm luôn cả 2 cháu nhỏ của nhà hàng xóm. Mỗi ngày, ngoài chăm 4 bạn nhỏ, anh Cửu vừa phải tất bật nấu cơm vừa dọn dẹp nhà cửa. “Đi làm về, tôi phải nấu cơm cho các con ăn, khi nào các con ngủ tôi mới tranh thủ chợp mắt được một chút”, anh Cửu chia sẻ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng sắp xếp được thời gian để ở nhà chăm sóc con, chị Thu (công nhân làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức) cho biết hai vợ chồng chị đều đi làm ban ngày, nhà ông bà ở Nghệ An nên không có điều kiện đưa cháu về được. “Ban đầu, mỗi sáng trước khi đi làm tôi phải đưa con đi gửi tại nhà người quen ở quận 12, tan việc chạy qua đón con về rất bất tiện. Thấy vậy, cô chủ trọ thương tình đã mở lời trông cháu giúp nên tôi yên tâm đi làm”, chị Thu cho biết.
Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 2

Tranh thủ thời gian nghỉ vào ban ngày, chị Có dành thời gian chăm sóc con gái 7 tuổi nhiều hơn Ảnh: Song Mai

Trước những khó khăn trong việc chăm con trong mùa dịch Covid-19, gia đình chị Có (công nhân Công ty Sung Shin, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) tự tìm cách ứng phó. Chồng chị làm nghề thợ hồ nên không thể ở nhà trông con, chị làm công nhân nên ngày nào làm ca đêm thì ban ngày có thể ở nhà với con. Những ngày làm ca ngày thì phải chỉ để 2 chị em chơi với nhau, bé 14 tuổi sẽ chăm em gái 7 tuổi của mình.
“Trước khi đi làm, tôi đều nấu cơm sẵn để cho hai cháu, buổi trưa cô con gái lớn sẽ cho em ăn, dỗ em ngủ và dạy học cho em. Tôi dặn dò kỹ hai cháu ở nhà phải chốt cửa bên trong, không được ra ngoài”, chị Có cho biết. Ngoài ra, chị Có còn nhờ hàng xóm thỉnh thoảng sang thăm chừng hai con giúp.
Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 3

Sợ quên bài ở lớp, hai con của chị Có vừa trông nhau vừa dạy nhau học khi ba mẹ đi làm  Ảnh: Song Mai

Còn với chị Huyền (nhân viên bộ phận quản lý sản xuất của một công ty tại Bình Dương) cho biết chị có con 7 tuổi và 9 tháng tuổi. Hai vợ chồng đi làm ở công ty cả ngày nên chị phải nhờ bà ngoại từ dưới quê lên chăm sóc giúp. Mặc dù vậy buổi trưa chị vẫn tranh thủ chạy về để nấu cơm để bà được nghỉ ngơi, sau đó lại đi làm tiếp.

Con nghỉ học vì dịch Covid-19, ba mẹ… nghỉ việc

Chị Tuyền (bán hàng ở chợ Bến Thành, quận 1, TP.HCM) phải trông 5 đứa trẻ trong 1 gia đình. Khi nghe tin dịch bệnh Covid-19, mấy đứa nhỏ được nghỉ học, gia đình chị rất lo lắng không biết xoay sở như thế nào. “Vợ chồng tôi có gửi bé về quê nội chơi 2 tuần nhưng ông bà làm nông rất bận nên không có thời gian chăm sóc. Con nít tính hiếu động, tôi lo chẳng may có chuyện gì đáng tiếc nên quyết định đón cháu về TP.HCM tự trông”, chị Tuyền cho biết.
Hiện chị Tuyền nghỉ bán hàng ở chợ để có thời gian giữ 2 con nhỏ và 3 cháu vì mọi người làm công nhân không sắp xếp nghỉ việc được. Từ ngày chị Tuyền nghỉ làm, kinh tế trong gia đình bị thiếu hụt, chồng chị ngoài làm công nhân thì phải làm thêm việc để có đủ tiền lo cho các con.
Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 4

Chị Tuyền chọn cách cho con ra ngoài chơi vào buổi chiều để tránh con nhàm chán vì phải ở nhà suốt ngày  Ảnh: Song Mai

Cũng đang trong cảnh lao đao vì không tìm được người giữ con trong mùa dịch nên chị Hữu Vy (nhân viên thiết kế, TP.HCM) đành mang con vào cơ quan. “Công việc của tôi là thiết kế nên rất cần sự tập trung và sáng tạo, nhưng dẫn con theo tôi cứ phải để mắt đến cháu nên không thể tập trung”, chị Vy cho biết. Sắp tới, nếu con tiếp tục được nghỉ học, chị Vy sẽ sắp xếp công việc, để đưa con đi du lịch ở nơi có nhiều cây xanh để vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thời gian gia đình bên nhau.
Từ lúc con được nghỉ tránh dịch ở nhà, anh Hiệp (tài xế lái xe tải, ở quận 3) đành phải nghỉ việc ở nhà trông con, chi tiêu phụ thuộc vào lương tích góp trước đó. “Do ông bà ở ngoài Bắc và cháu không quen khí hậu lạnh nên tôi muốn tự mình chăm sóc cho yên tâm”, anh Hiệp chia sẻ thêm.
Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 5

Trẻ con tại 1 khu nhà trọ ở phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức tự chơi đùa với nhau trong lúc được nghỉ học tránh dịch còn ba mẹ thì phải đi làm   Ảnh: Song Mai

Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 6

Tương tự, chị Phương chọn cách cho con ra công viên chạy chơi vào buổi chiều để tránh nhàm chán   Ảnh: Song Mai

Giống như những phụ huynh trên, chị Phương (nhân viên bán bảo hiểm, TP.HCM) cho biết do người thân ở xa nên hai vợ chồng thay nhau chăm con 2 con, 1 bé 2 tuổi và 1 bé 4 tuổi. Công việc của chị chủ động được thời gian nhưng chỉ vẫn xin nghỉ làm không lương ở nhà để chăm con vì cả 2 đều nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Khi nào có khách muốn mua bảo hiểm thì tôi sẽ nhờ người trông hộ bé để đi gặp khách hàng. Nếu không nhờ được người trông giúp thì tôi đành phải hủy hẹn với khách hàng”, chị Phương nói.

Hai vợ chồng chăm 8 con và cháu: “Mệt nhưng… vui!”

Anh Minh, một người dân sống ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết 2 tuần qua vợ anh chỉ việc ở nhà quần quật với 8 đứa trẻ.
Theo anh Minh, vợ chồng anh có 2 con; vợ chồng 3 người em sống ở TP.HCM có 6 con. Trong thời gian các con, cháu nghỉ vì dịch bệnh Covid-19, các em gửi 6 đứa cháu về quê cho vợ anh chăm sóc hết.
Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 7

Hai con của anh T. (ngụ quận Tân Bình) được ba gửi về nhà ông bà nội vì nghỉ học kéo dài và bố mẹ đều phải đi làm   Ảnh: Duy Tính

Nghỉ học hết tháng 2: Bi hài chuyện chăm con thời dịch Covid-19 - ảnh 8

Về quê nội ở Phan Thiết, các con anh T. được trải nghiệm phụ ông bà tưới cây thanh long   Ảnh: Duy Tính

Anh Minh kể, mỗi sáng, vợ anh dậy sớm chuẩn bị đồ ăn cho 8 đứa trẻ, các cháu ăn xong thì chị dọn dẹp. Sau đó, vợ anh đi chợ chuẩn bị bữa trưa; ăn trưa xong thì chuẩn bị bữa tối. Ngoài ra còn dọn nhà, lau nhà, giặt giũ… ngày nào cũng như ngày đó. “Tuy mệt nhưng gia đình vui vì lâu lâu các con cháu mới có dịp vui chơi dài ngày ở quê như vậy”, vợ anh Minh cho biết về chuyện bi hài khi các con phải nghỉ học hết tháng 2 vì dịch Covid-19.
Duy Tính
BÍCH NGÂN SONG MAI
TNO