Có nên xét lại điểm sàn liên thông khối ngành sức khoẻ ?

Có nên xét lại điểm sàn liên thông khối ngành sức khoẻ ?

Lãnh đạo một số trường ĐH đào tạo khối ngành sức khoẻ đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại quy định về điểm sàn với diện thí sinh tuyển sinh học liên thông.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019 /// Ngọc Dương

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019   Ngọc Dương
Ông Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược Thái Bình, cho biết Trường ĐH Y Dược Thái Bình vừa qua có đào tạo cho “3 Tây” (Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ). Theo dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2020, điểm sàn của các thí sinh (TS) này thấp hơn điểm sàn chung là 1 điểm. Ông Bình nói: “Thực tế đào tạo tại trường cho thấy các em “3 Tây” vào học có kết quả học tập tốt, tương đương với các em diện bình thường”. Vì vậy ông Bình đề xuất Bộ nên xem xét lại quy định về điểm sàn với diện TS tuyển sinh học liên thông. “Đề nghị Bộ xem xét thêm, vì trong dự thảo Bộ đưa ra về tuyển sinh liên thông, ngoài việc thực hiện quy định của Chính phủ thì TS phải đảm bảo ngưỡng đầu vào, trong đó có 3 – 4 tiêu chí đều liên quan tới giỏi. Thế thì càng thu hẹp cơ hội cho các TS này”, ông Bình nói.
Theo PGS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, chất lượng đào tạo được tạo nên từ nhiều yếu tố, không chỉ từ chất lượng đầu vào. Hiện nay, nhân lực ngành y tế ở các vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo rất khó khăn. Muốn tạo nền tảng vững chắc, thì phải đào tạo tại chỗ, đào tạo liên thông lên cho những cán bộ y tế địa phương đã có bằng trung cấp hoặc cao đẳng. Với đối tượng TS này, Bộ yêu cầu điểm sàn khối ngành sức khỏe tương đương với TS xét tuyển ĐH chính quy, tức phải đạt học lực loại giỏi (điểm trung bình chung các môn văn hóa THPT đạt từ 8 trở lên), hoặc tốt nghiệp THPT loại giỏi… “Yêu cầu như thế này thì thực tế lấy đâu ra người đáp ứng được? Nếu có thì cũng rất hiếm”, PGS Khải nhận xét.
Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GD-ĐT, dù hình thức nào thì vẫn là bằng ĐH. Nên không thể nói chính quy có ngưỡng điểm đầu vào rất cao, còn hình thức khác thì không cần quy định ngưỡng hay có điểm đầu vào thấp hơn. Vùng cao, vùng xa, nơi không tuyển sinh được thì phải điều chỉnh bằng chính sách khác. Vừa rồi Chính phủ cũng ban hành nghị định về việc đặt hàng đào tạo bằng kinh phí nhà nước, Bộ GD-ĐT cũng đang xin ý kiến việc hướng dẫn nghị định này.
QUÝ HIÊN
TNO