Cảng hàng không thiếu khẩu trang, thiết bị y tế chống dịch cho nhân viên

Cảng hàng không thiếu khẩu trang, thiết bị y tế chống dịch cho nhân viên

Tổng công ty Cảng hàng không VN – ACV cho biết hiện tại nguồn vật tư phòng chống dịch khan hiếm, gặp nhiều khó khăn, trong khi nhân viên hàng không thường xuyên phải tiếp xúc phục vụ hành khách là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

 

Cảng hàng không thiếu khẩu trang, thiết bị y tế chống dịch cho nhân viên - Ảnh 1.

Nơi cấp khẩu trang miễn phí ở sân bay Cam Ranh – Q.AN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện một số cảng hàng không như Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng cho biết tiếp tục nhận được văn bản chỉ đạo của ACV vào ngày 18-2 với hàng loạt công tác phòng dịch mới. Theo đó, ACV yêu cầu phải giữ nhiệt độ tại các nhà ga ở mức 26oC, thường xuyên vệ sinh các màng lọc không khí của các thiết bị lạnh. Bổ sung đặt máy kiểm soát thân nhiệt, bao gồm cầm tay tại các nhà ga để đảm bảo tất cả hành khách ra vào nhà ga, nhân viên hàng không đều được kiểm tra thân nhiệt.

ACV lưu ý về quy trình xử lý chất thải rắn thên máy bay phải phối hợp với tổ bay đảm bảo các loại chất thải rác được thu gom, phun khử trùng…

Đồng thời, các cảng phải dự kiến về tình hình vật tư, dùng y tế được trang bị còn lại đến tháng 3-2020. Trường hợp cảng nào thiếu hụt phải báo cáo về ACV để được nhanh chóng cấp phát.

Cảng hàng không thiếu khẩu trang, thiết bị y tế chống dịch cho nhân viên - Ảnh 2.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ACV đã chủ động tìm nguồn cung cấp, trang thiết bị y tế cung cấp cho khoảng 10.000 người – Ảnh: Q.AN

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phương – phó tổng giám đốc ACV – cho biết đã có văn bản gửi đến Bộ Y tế với nội dung kiến nghị hỗ trợ các cảng hàng không về trang thiết bị hỗ trợ, vật tư y tế. Trang bị thêm máy đo thân nhiệt tại các cảng hàng không hoặc giới thiệu đơn vị cung cấp vật tư bảo hệ y tế.

Văn bản cũng đề nghị hướng dẫn các phương thức, thiết bị bảo hộ thay thế đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm cho đội ngũ, cán bộ, nhân viên hàng không.

Theo ông Phương, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ACV đã chủ động tìm nguồn cung cấp, trang thiết bị y tế cung cấp cho khoảng 10.000 người như khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, găng tay y tế…. Tuy nhiên, hiện tại nguồn vật tư phòng chống dịch khan hiếm, gặp nhiều khó khăn trong việc trang bị, trong khi nhân viên hàng không thường xuyên phải tiếp xúc phục vụ hành khách là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cảng hàng không thiếu khẩu trang, thiết bị y tế chống dịch cho nhân viên - Ảnh 3.

Các biển hướng dẫn phòng dịch corona được dán ở các địa điểm dễ nhìn thấy ở nhà ga để hành khách chú ý, quan sát – Ảnh: Q.AN

Với các trang vật tư y tế như dung dịch rửa tay, khẩu trang, đại diện ACV cho biết các cảng hàng không đang thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Dung dịch rửa tay được đặt ở vị trí phù hợp. Khẩu trang y tế hiện thiếu hàng, nên đơn vị này tính toán đến việc may khẩu trang để cung cấp cho nhân viên.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính sơ bộ ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tạm ngưng các chuyến bay đến Trung Quốc khiến các đơn vị trong ngành hàng không thiệt hại khoảng 10.000 tỉ đồng.

Các hãng bay cho biết đang tiếp tục phối hợp, theo dõi sát tình hình dịch bệnh. Các phương án phòng dịch như khử trùng máy bay, nhân viên đeo khẩu trang, thay đổi suất ăn… đều được thực hiện nghiêm ngặt.

CÔNG TRUNG
TTO