Năm 2021, Kiên Giang và Hậu Giang không còn lo nước biển xâm nhập

Năm 2021, Kiên Giang và Hậu Giang không còn lo nước biển xâm nhập

Tính đến thời điểm này, tỉnh Kiên Giang đã đắp tổng cộng 195 đập, trong tuần này sẽ hoàn thành đập thứ 196 để ngăn mặn, giữ ngọt bảo vệ vụ lúa đông xuân 2019-2020 và đảm bảo nước sinh hoạt cung cấp cho người dân.

 

 

Năm 2021, Kiên Giang và Hậu Giang không còn lo nước biển xâm nhập - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2, bên trái) cho hay sáng 19-2 Bộ GT-VT vừa đồng ý cho đắp đập tạm trên kênh Ông Hiển để ngăn mặn – Ảnh: K.NAM.

Ngày 19-2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị ngăn mặn của tỉnh Kiên Giang.

Theo ngành nông nghiệp Kiên Giang, để ứng phó với mùa khô 2020 được dự báo là rất khốc liệt, hơn cả đỉnh điểm trăm năm mới có 1 lần vào năm 2016, ngay từ tháng 7-2019 địa phương này đã có công tác chuẩn bị ứng phó.

Hiện tại, toàn bộ 55 cống đổ ra biển Tây Nam đều đang được vận hành linh hoạt. Lúc triều cường sẽ đóng để ngăn mặn, nhưng khi độ mặn giảm dưới mức cho phép sẽ ngay lập tức vận hành hết công suất các máy bơm để lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định Kiên Giang là một trong những tỉnh hạn mặn tác động rất lớn, nhưng tỉnh đã chủ động từ tháng 7-2019.

“Đến thời điểm này, về sản xuất, về sinh hoạt thì Kiên Giang đang đảm bảo. Với sự chuẩn bị như thế này, tôi khẳng định là mùa khô năm nay Kiên Giang đảm bảo theo các mục tiêu đã đặt ra từ đầu” – ông Hiệp nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm hiện nay các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng 2 cống quy mô lớn là cống Cái Bé và cống Cái Lớn.

Dự kiến giữa năm 2021 cả 2 cống này sẽ vận hành, khi đó Kiên Giang sẽ không phải đắp hơn 60 đập ngăn mặn vào mùa khô, đồng thời cả tỉnh Hậu Giang giáp ranh sẽ không còn nỗi lo nước biển xâm nhập vào nội đồng.

Đến năm 2025, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ triển khai dự án đưa nước ngọt từ sông Cái Bé, Cái Lớn về phục vụ đời sống, sản xuất cho người dân tỉnh Cà Mau.

Năm 2021, Kiên Giang và Hậu Giang không còn lo nước biển xâm nhập - Ảnh 2.

Đập ngăn mặn thứ 196 chắn ngang kênh Ông Hiển (huyện Châu Thành, Kiên Giang) sẽ giữ nước ngọt cung cấp cho khoảng 500 dân trong mùa khô 2020 – Ảnh: K.NAM.

Theo Đài Khí tượng – thủy văn Kiên Giang, hiện tượng ENSO dù đang ở pha trung tính, nhưng vẫn nghiêng về pha nóng từ đầu tháng 2 đến tháng 6-2020 với xác suất trên 50%. Tổng lượng mưa tháng phổ biến xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 10-20%.

Hiện tại, độ mặn đo được trên sông Cái Lớn cách cửa biển khoảng 5km đã là 10,4 phần ngàn. Mùa mưa năm nay cũng sẽ đến muộn, sớm nhất phải tới giữa tháng 5 mới bắt đầu có mưa chuyển mùa.

KHOA NAM
TTO