Đun nước sôi trong bao lâu thì mới giết chết hết vi khuẩn?

Đun nước sôi trong bao lâu thì mới giết chết hết vi khuẩn?

Bạn sẽ không dám uống nước mà không kiểm tra xem nước đó có hợp vệ sinh không, phải không?
Một số loại virus như virus gây bệnh bại liệt, có khả năng chịu nhiệt khá cao và cần phải đun nước ở nhiệt độ sôi lâu hơn mới có thể giết chết loại virus này /// Ảnh minh họa: Shutterstock

Một số loại virus như virus gây bệnh bại liệt, có khả năng chịu nhiệt khá cao và cần phải đun nước ở nhiệt độ sôi lâu hơn mới có thể giết chết loại virus này  Ảnh minh họa: Shutterstock
Nguyên nhân chủ yếu là do sự hiện diện của mầm bệnh hoặc vi khuẩn gây bệnh trong nước, như ký sinh trùng đường ruột gây tiêu chảy, vi khuẩn và virus. Những mầm bệnh này khi ăn vào có thể tàn phá nội tạng, gây nhiễm trùng và gây bệnh, theo Natural News.
Và theo khuyến nghị của Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ, đun sôi là phương pháp tốt nhất để làm sạch nước.
Nước sôi giúp loại bỏ tới 100% tất cả các mầm bệnh gây bệnh. Theo trung tâm này, khi nhìn thấy nước đã sôi bùng lên, thì đó là dấu hiệu cho thấy nước đã vượt qua nhiệt độ có thể giết chết mọi mầm bệnh có thể ẩn trong nguồn nước.
Theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ, ở độ cao ngang với mực nước biển, chỉ cần đun nước sôi trong 1 phút là đã đủ giết hết vi khuẩn và mầm bệnh như ký sinh trùng đường ruột gây tiêu chảy, virus gây viêm gan siêu vi A, vi khuẩn và virus gây tiêu chảy và bệnh đường ruột, bệnh đường hô hấp.
Tuy nhiên, cần lưu ý, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, một số loại virus như virus gây bệnh bại liệt, có khả năng chịu nhiệt khá cao và cần phải đun nước ở nhiệt độ sôi lâu hơn mới có thể giết chết loại virus này.
Tưởng là không liên quan gì, nhưng cần lưu ý rằng, thời gian cần đun nước ở nhiệt độ sôi lại tùy thuộc vào vị trí đun so với mực nước biển, theo Natural News.
Ở mực nước biển, nước thường sôi ở 100 độ C.
Nhưng độ cao cứ tăng 150 mét thì nhiệt độ sôi của nước giảm khoảng 0,5 độ C. Nghĩa là ở độ cao 2.400 m, nước sẽ sôi ở nhiệt độ chỉ 92 độ C – nhiệt độ này không đủ để tiêu diệt các sinh vật độc hại có trong nguồn nước.
Nói một cách đơn giản, khi độ cao càng tăng thì áp suất không khí càng giảm, làm nhiệt độ sôi của nước cũng giảm theo.
Để khắc phục điều này và giải quyết nhiệt độ sôi thấp hơn của nước do ở vùng cao, cần phải tăng thời gian đun sôi nước lâu hơn.
Một phương pháp khác mà bạn có thể sử dụng để khắc phục tình trạng này là đun nước trong nồi áp suất.
Ngoài ra, còn có nhiều cách để khử trùng nước và biến nó thành nước uống được trong trường hợp khẩn cấp, như:
Thêm một vài giọt thuốc tẩy tinh khiết vào 3 lít nước.
Thêm cồn iốt vào nước uống.
Sử dụng ánh sáng mặt trời trực tiếp để khử trùng nước uống trong bình thủy tinh trong suốt, theo Natural News.
THIÊN LAN
TNO