Cách làm giảm căng thẳng trong công việc chỉ sau vài phút

Cách làm giảm căng thẳng trong công việc chỉ sau vài phút

Căng thẳng trong công việc là vấn đề nhiều người đang đối mặt. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện cách vô cùng đơn giản giúp giảm ngay căng thẳng tại nơi làm việc.
Đặt cây xanh tại nơi làm việc giúp giảm căng thẳng cho những người đang chịu áp lực công việc /// Ảnh minh họa: Shutterstock

Đặt cây xanh tại nơi làm việc giúp giảm căng thẳng cho những người đang chịu áp lực công việc  Ảnh minh họa: Shutterstock
Một chậu cây trong nhà có thể giúp ích cho chúng ta. Nghiên cứu cho thấy đặt cây xanh tại nơi làm việc giúp giảm căng thẳng cho những người đang chịu áp lực công việc, theo MSN.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Hyogo ở thành phố Kobe (Nhật Bản). Mục đích của họ là muốn tìm hiểu xem liệu cây canh trong nhà có giúp cải thiện sức khỏe tâm thần cho nhân viên văn phòng hay không. Đây là nhóm người thường không có nhiều thời gian tiếp xúc với không gian xanh.
Nhóm chuyên gia đã đặt các chậu cây xanh trên bàn làm việc của 63 người. Nhóm cũng đánh giá mức độ căng thẳng và tình trạng sức khỏe tâm thần của những người tham gia nghiên cứu vào lúc trước và sau khi đặt các chậu cây.
Những người tham gia được lựa chọn 1 trong 6 loại cây xanh thường được trưng bày trong nhà gồm cây giúp lọc không khí, cây làm cảnh, xương rồng San Pedro, cây lá to, 2 loại cây khá phổ biến ở Nhật là Kokedama và Echeveria. Họ được yêu cầu phải chăm sóc chúng thường xuyên, theo MSN.
Nghiên cứu tiến hành trong 6 tuần. Hai tuần đầu tiên, những người tham gia nghiên cứu sẽ không có cây xanh trên bàn. Ở 4 tuần tiếp theo, các chậu cây sẽ được đặt trên bàn làm việc và gần sát với màn hình máy tính. Trong giai đoạn này, bất kỳ khi nào cảm thấy mệt mỏi, những người tham gia phải nhìn vào chậu cây liên tục 3 phút.
Các kết quả cho thấy mức độ căng thẳng trong công việc, được đánh giá bằng mức độ lo lắng, đã giảm đáng kể khi những người tham gia nghiên cứu đặt chậu cây trên bàn làm việc.
Nhịp tim của họ cũng giảm đáng kể sau 3 phút nhìn vào cây. Hiệu quả này đạt được ở mọi độ tuổi và bất kỳ loại cây nào. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí HortT Technology của Hiệp hội Khoa học Làm vườn Mỹ, theo MSN.
NGỌC QUÝ
TNO