Mỗi em bé chào đời, Hungary trồng thêm 10 cây xanh để chống biến đổi khí hậu

Mỗi em bé chào đời, Hungary trồng thêm 10 cây xanh để chống biến đổi khí hậu

Nhằm chống lại biến đổi khí hậu, hôm 16-2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố sẽ trồng 10 cây xanh mỗi khi một em bé mới chào đời để tăng diện tích rừng của đất nước lên 27% vào năm 2030.

 

Mỗi em bé chào đời, Hungary trồng thêm 10 cây xanh để chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban – Ảnh: MTI/AP

Ông Viktor Orban đưa thông báo này trong thông điệp liên bang hàng năm và mô tả kế hoạch đó như một hành động thiết thực nhất để chống biến đổi khí hậu.

Thông báo đã gây bất ngờ trong dân chúng bởi trước đó ông Orban và đảng của mình rất ít khi băn khoăn về tình trạng biến đổi khí hậu, thậm chí cho rằng việc trái đất nóng lên và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt không phải do con người gây nên.

Một trong những bộ trưởng thuộc đảng của ông Orban từng gọi nhà hoạt động khí hậu nhí người Thụy Điển – Greta Thunberg, là “đứa trẻ lập dị” và cho rằng những hoạt động của cô là đi ngược với văn hóa người Hungary.

Tuy nhiên, bản kế hoạch mới nhất của ông Orban lại bao gồm nhiều mục tiêu có ích cho khí hậu, như: tăng sản xuất điện trung tính carbon lên 90% vào năm 2030, chủ yếu là từ năng lượng hạt nhân và năng lượng mặt trời; tất cả các bãi rác bất hợp pháp trên toàn đất nước sẽ bị xóa sổ bắt đầu từ ngày 1-7; các loại nhựa dùng một lần cũng bị cấm; và chỉ có xe buýt chạy bằng điện được phép di chuyển trong các thành phố vào năm 2022.

Đáng chú ý trong các kế hoạch là chỉ thị sẽ trồng 10 cây xanh mỗi khi một em bé mới chào đời. Hành động này sẽ tăng diện tích rừng của đất nước lên 27% vào năm 2030, góp một phần không nhỏ vào cuộc chiến chống biến đổi khỉ hậu toàn cầu.

Chính phủ Hungary cũng hi vọng các công ty đa quốc gia áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Chính phủ sẽ cấp một khoản tiền 32 tỉ forint (103 triệu USD) hỗ trợ chi phí của các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi thành “doanh nghiệp xanh” trong vòng 2 năm tới.

MINH HẢI (Theo National)
TTO