Bác sĩ ơi: Có thể tự đi xét nghiệm nCoV không?

Bác sĩ ơi: Có thể tự đi xét nghiệm nCoV không?

Tôi đang có dấu hiệu ho, đau họng. Một tháng qua, tôi không đến khu vực nào có dịch Covid-19. Tuy nhiên, do phải đi công tác thường xuyên, thường đi máy bay, ngồi chờ sân bay… nên tôi cũng hơi lo lắng. 
Khu vực cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM  /// Ảnh: Duy Tính

Khu vực cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM  Ảnh: Duy Tính
Tôi muốn xét nghiệm xem có nhiễm nCoV không thì có thể tự đi xét nghiệm ở đâu? Khi nào cần xét nghiệm này? (T.T.Anh, 38 tuổi, ngụ TP.HCM)
Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM:
Để xác định một người có nhiễm nCoV không, cần phải làm xét nghiệm PCR. Xét nghiệm PCR là kỹ thuật được dùng để chẩn đoán một số bệnh đặc hiệu, liên quan đến các loại vi rút mà các phương pháp xét nghiệm truyền thống không thể làm được.
Muốn làm xét nghiệm PCR, bệnh nhân phải được thăm khám lâm sàng, có các yếu tố dịch tễ nghi nhiễm, bệnh viện phải hội chẩn và điền đầy đủ yếu tố dịch tễ của bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân mới được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm.
Hiện nay, xét nghiệm nCoV không được thực hiện đại trà, không phải ai muốn làm xét nghiệm nCoV bác sĩ cũng đồng ý thực hiện. Việc xét nghiệm nCoV không giống như các xét nghiệm thông thường khác. Người bệnh được thực hiện xét nghiệm phải có đầy đủ các yếu tố dịch tễ, lâm sàng nghi ngờ mắc bệnh.
Đồng thời, các trường hợp làm xét nghiệm buộc phải vào khu cách ly riêng biệt cho đến khi có kết quả.
Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có 3 cơ sở y tế được thực hiện và công bố kết quả xét nghiệm PCR xác định nCoV là: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM.
Bộ Y tế hướng dẫn người dân nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây nhằm có biện pháp hỗ trợ đúng.
Đối tượng nào cần được cách ly tại nhà?
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (như ho, sốt, khó thở) nhưng có một trong những yếu tố liên quan với người đã xác định bệnh hoặc nghi nhiễm (trong thời gian mắc bệnh) thì cần tự cách ly tại nhà, bao gồm: Người sống trong cùng nhà, nơi lưu trú, cùng làm việc với người đã xác định bệnh hoặc nghi nhiễm; cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi. Hoặc những người có tiếp xúc gần trong vòng 2 m với người bệnh hoặc nghi nhiễm trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào; ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với người bệnh hoặc nghi nhiễm.
Bên cạnh đó, những người nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc, đã được cách ly bắt buộc tại cơ quan y tế) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh cũng cần tự cách ly tại nhà.
Thời gian cần cách ly tối đa 14 ngày tính từ ngày có tiếp xúc lần cuối với người bệnh hoặc người nghi nhiễm; hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.
Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.
Người được cách ly tại nhà sẽ có cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công theo dõi tình hình sức khỏe và phải thực hiện đúng theo các hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe, thông báo cho cán bộ y tế theo dõi sức khỏe về nhiệt độ (2 lần mỗi ngày), khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở.
Người được cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.
KHẢI LINH
TNO