92 trẻ em Mỹ chết vì cúm mùa, cao nhất trong 10 năm qua

92 trẻ em Mỹ chết vì cúm mùa, cao nhất trong 10 năm qua

Mỹ đang chứng kiến đợt cúm mùa nguy hiểm nhất đối với trẻ em trong vòng 1 thập kỷ qua, trong khi dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) đang hoành hành khắp thế giới.

 

 

92 trẻ em Mỹ chết vì cúm mùa, cao nhất trong 10 năm qua - Ảnh 1.

Giới chuyên gia đánh giá đợt dịch bệnh hiện nay đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi – Ảnh: D MAGAZINE

Theo các quan chức y tế Mỹ ngày 14-2, số trẻ em tử vong và tỉ lệ người trẻ nhập viện vì cúm mùa tại Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ đợt bùng nổ nghiêm trọng trong giai đoạn 2009-2010.

Giới chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ duy trì trong vài tuần tới.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thống kê tổng cộng 26 triệu người Mỹ đã mắc cúm mùa trong mùa thu-đông vừa qua, với khoảng 250.000 ca nhập viện và 14.000 người tử vong.

Các loại virus tấn công trong cả 2 đợt cúm đều ảnh hưởng mạnh tới trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá đợt cúm này không nguy hiểm đối với người ở độ tuổi về hưu.

Đến nay, 92 trẻ em đã thiệt mạng vì cúm mùa, cao hơn con số vào thời điểm này của dịch trong 10 năm trở lại.

Dịch cúm mùa đến sớm trong năm nay được đánh giá là điều không may giữa lúc dịch COVID-19 đang lan rộng. Một số nhà khoa học cảnh báo cả 2 dịch bệnh này đều có các triệu chứng tương đồng, dễ gây lẫn lộn nếu không được xét nghiệm.

Giáo sư William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Vanderbilt (Mỹ), nhận định nếu virus corona chủng mới bắt đầu lây lan mạnh tại Mỹ, người dân sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa dịch bệnh này với cúm mùa.

Cho đến nay, Mỹ đã ghi nhận 15 ca COVID-19, 13 trường hợp trong số đó từng đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh.

Theo Hãng tin AP, đợt cúm mùa hiện nay đã đến sớm nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, bắt đầu từ miền Nam nước này hồi đầu tháng 10-2019.

Đợt cúm mùa trước đó đã đạt đỉnh điểm vào cuối tháng 12-2019 và dần giảm xuống trong những tuần sau đó. Thế nhưng, đợt bùng phát trở lại đến vào ngay cuối tháng 1-2020. Tỉ lệ đến thăm phòng khám vì các triệu chứng liên quan cảm cúm đã tăng mạnh trong tuần trước, theo CDC.

NGUYÊN HẠNH
TTO