Trung Quốc khẳng định đảm bảo minh bạch về dịch Covid-19 do virus corona gây ra

Trung Quốc khẳng định đảm bảo minh bạch về dịch Covid-19 do virus corona gây ra

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Trương Quân khẳng định Bắc Kinh xử lý dịch bệnh Covid-19 do virus Corona mới “một cách minh bạch” và “có trách nhiệm cao” sau khi bị lên án trì trệ, che đậy thông tin.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân nhấn mạnh Trung Quốc minh bạch trong công tác dập dịch Covid-19 /// Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân nhấn mạnh Trung Quốc minh bạch trong công tác dập dịch Covid-19  Reuters
Kể từ khi virus Corona mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tháng 12.2019, Covid-19 đã làm chết hơn 1.350 người và lây nhiễm hàng chục ngàn người ở Trung Quốc đại lục. Bên cạnh đó, có hơn 500 ca nhiễm ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục, trong đó có 2 trường hợp tử vong.
“Đối mặt với dịch bệnh, chúng tôi luôn có thái độ cởi mở, minh bạch và trách nhiệm cao”, đại sứ Vương phát biểu trước Ủy ban Phát triển Xã hội LHQ ngày 12.2, theo AFP.
“Chúng tôi đã kịp thời công bố thông tin dịch bệnh cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các quốc gia, vùng lãnh thổ liên quan, bao gồm Hồng Kông, Macau và Đài Loan, chia sẻ cấu trúc di truyền của virus Corona mới, tích cực liên lạc với nhiều nước khác để có phản ứng phù hợp”, ông Vương nói.
Đa số các trường hợp nhiễm bệnh là ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có khoảng 56 triệu người bị cách ly do lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hàn cùng nhiều khu vực lân cận. Chính quyền Trung Quốc đồng thời hạn chế việc đi lại của người dân tại một số thành phố nằm xa tâm dịch.
“Không chỉ vì lợi ích của Trung Quốc, mà cả thế giới, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nghiêm ngặt … ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh”, ông Vương lưu ý.
Trung Quốc từng bị cộng đồng quốc tế lẫn WHO lên án gay gắt vì che đậy thông tin các trường hợp nhiễm bệnh trong đợt bùng phát dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (2002-2003), cũng do chủng virus Corona gây ra.
Trong dịch Covid-19, WHO lại không ngừng ca ngợi công tác dập dịch của chính phủ Trung Quốc, dù Bắc Kinh vẫn chưa cho chuyên gia quốc tế tham gia và số người tử vong không ngừng gia tăng hằng ngày.
Trung Quốc khẳng định đảm bảo minh bạch về dịch Covid-19 do virus corona gây ra - ảnh 1

Nhân viên kiểm tra thân nhiệt hành khách tại nhà ga ở thành phố Thượng Hải ngày 10.2  Bloomberg

Dư luận Trung Quốc lên án Vũ Hán che đậy thông tin

Trên mạng xã hội Weibo, các quan chức Vũ Hán bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12.2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó.
Chính phủ Trung Quốc cuối cùng mới có hành động quyết liệt kể từ ngày 23.1 khi cách ly khoảng 56 triệu người tại thành phố Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.
Dư luận Trung Quốc tiếp tục sục sôi sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong số 8 bác sĩ cảnh báo sớm về dịch Covid-19 ở Vũ Hán nhưng lại bị cảnh sát điều tra vì “tung tin đồn”, đã qua đời ở tuổi 34 hôm 3.2 vì virus Corona mới.
PHÚC DUY
TNO