Ngọn nến niềm tin

‘Thà thắp lên một ngọn nến, hơn là nguyền rủa bóng đêm’. Dịch bệnh Covid-19 còn là dịp để soi chiếu lòng mình, học hỏi và tuỳ hỉ với những câu chuyện mang thông điệp tốt lành từ những hành động nhân văn.

Ngọn nến niềm tin

‘Thà thắp lên một ngọn nến, hơn là nguyền rủa bóng đêm’. Dịch bệnh Covid-19 còn là dịp để soi chiếu lòng mình, học hỏi và tuỳ hỉ với những câu chuyện mang thông điệp tốt lành từ những hành động nhân văn.

Ngọn nến niềm tin - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ở đâu đó có người trục lợi từ dịch bệnh liên quan virus corona, như tăng giá khẩu trang, “chặt chém” người mua thiết bị y tế… thì vẫn có những nơi, những người xắn tay chia sẻ, làm những việc tích cực.

Mới nhất là hình ảnh giải cứu dưa hấu, thanh long trong tình hình nông sản Việt Nam bị ùn ứ ở biên giới. Câu chuyện một người dân ở Q.5 (TP.HCM) lên Gia Lai mua dưa giá 4.000 đồng/kg rồi đem về phát miễn phí cho bất kỳ ai, mỗi người 2 trái chính là việc làm thơm thảo như vậy.

Trong khi đó, ở chính cánh đồng dưa kể trên cũng có những thương lái khiến nông dân khóc nghẹn vì ép giá xuống 1.000 đồng/kg.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trước đó đã có chỉ đạo sẽ đóng cửa các nhà thuốc có ý trục lợi người dân giữa mùa dịch bệnh ảnh hưởng tới toàn cầu này. Áp dụng các biện pháp cứng rắn để răn đe là cần thiết, và thực tế như ở Huế đã có người bị phạt hàng chục triệu đồng vì bán khẩu trang với giá cắt cổ.

Tình người giữa thời buổi khó khăn, cần chung tay giúp đỡ lúc hoạn nạn rất đáng quý. Tinh thần của người Việt là “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Theo đó, trong lúc này mà ai đó phát khẩu trang miễn phí, bán giá rẻ, hoặc chỉ cần giữ đúng giá thôi đã là hành động nhân văn, đáng trân trọng. Ai đó tình nguyện nghĩ ra cách giúp người nông dân trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ càng đáng trân trọng hơn, như người giấu tên ở Q.5 vừa kể trên.

Thực ra, con người trong mối tương quan với cuộc sống luôn có tác động qua lại với nhau. Trong tinh thần đó, một khi ai đó khổ, nơi nào đó có nỗi đau, bất hạnh thì mỗi người đều ít nhiều bị ảnh hưởng.

Nhìn từ Vũ Hán sẽ thấy, sự tác động dây chuyền của dịch bệnh từ một địa phương ở Trung Quốc đến toàn cầu để thấy rõ quy luật vừa nêu. Chúng ta không nằm ngoài mọi thương tổn dù nó diễn ra ở đất nước khác, nhất là trong thời buổi kết nối toàn cầu dễ dàng như hiện nay.

Do vậy, góp tay phòng dịch hay góp tay chia sẻ, giúp đỡ thiết thực tới những người trực tiếp hoặc gián tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra thực chất cũng là bảo vệ chính mình.

Trong chừng mực nào đó cũng là một cách rèn luyện nội tâm để nó trở nên trong sáng, thiện lành, từ đó có bình an trong cuộc đời này. Ngoài ra, nếu có con cháu, việc làm nhân nghĩa của mình cũng sẽ là bài học vô giá, gia tài lớn lao để chúng lớn lên thành người tử tế.

Như vậy, bên cạnh sự quan tâm tới diễn biến của dịch bệnh, tích cực bảo vệ theo hướng dẫn y tế, mùa dịch bệnh này còn là dịp để soi chiếu lòng mình, học hỏi và tùy hỉ với những câu chuyện mang thông điệp tốt lành từ những hành động nhân văn.

Chỉ cần một việc lành được khởi đi và thực hiện bằng sự trong sáng thì sẽ nối dài thêm những tấm lòng khác chung tay. Hình ảnh những người dân nhận dưa miễn phí, sau đó tùy tâm gửi lại ít tiền trong thùng xốp cho hành trình giải cứu tiếp theo đã nói lên điều đó.

Bà Eleanor Roosevelt, đệ nhất phu nhân của tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt, khuyên: “Thà thắp lên một ngọn nến, hơn là nguyền rủa bóng đêm”. 

Ngay lúc này, chúng ta có thể thắp lên ngọn nến niềm tin về những điểm sáng trong lòng người dù có thể đâu đó vẫn hiện diện những điều chưa đẹp giữa cuộc đời…

LƯU ĐÌNH LONG

TTO