Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Ngày Quốc tế Bệnh nhân: “Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu”

Ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi do chủng virus Corona mới, như mời gọi người tín hữu Công giáo Việt Nam, hướng nhìn về Đức Maria như người mẹ của các bệnh nhân với niềm hy vọng và tin yêu vì Mẹ Maria đang ở giữa chúng ta.

Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Ngày Quốc tế Bệnh nhân

“Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu”(Ga 2,1)

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Lời mở

Ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi do chủng virus Corona mới (2019-nCoV), như mời gọi người tín hữu Công giáo, đặc biệt là Công giáo Việt Nam, hướng nhìn về Đức Maria như người mẹ của các bệnh nhân với niềm hy vọng và tin yêu vì Mẹ Maria đang ở giữa chúng ta. Nhân dịp Ngày Quốc tế Bệnh nhân lần thứ 28 này, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi đến chúng ta một sứ điệp với lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Tất cả những ai đang vất vả, mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

  1. Những biến cố bất ngờ trong đời người

Bài Tin Mừng (x. Ga 2,1-11) kể lại cho ta sự kiện xảy ra tại tiệc cưới có Mẹ Maria và Chúa Giêsu tham dự. Tiệc cưới muốn nói lên niềm vui, bình an và nhiều người tham dự vì được kết hợp lại bởi tình yêu của đôi vợ chồng mới cưới. Dĩ nhiên Mẹ Maria và Chúa Giêsu có mặt vì tất cả đều là con cái của Mẹ, đều được Ngôi Lời Thiên Chúa là Đức Giêsu dựng nên nhờ Người và cho Người.

Tuy nhiên, vào giữa bữa tiệc lại thiếu rượu, dù rằng người ta vẫn luôn dự trữ theo thói quen của người Á Đông: thà thừa hơn thiếu. Có những biến cố bất ngờ luôn xảy ra trong đời người mà nhiều khi con người không lường trước được, dù đã dự phòng.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới đã xảy ra khoảng một tháng nay, khiến cho người Trung Quốc choáng váng, cắt đứt niềm mơ ước với bao tính toán để đạt được địa vị cường quốc số 1 của thế giới trong vòng 10 năm tới theo nghị quyết mới đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng nay, 11/2/2020, báo cáo có 2.478 ca nhiễm mới ở đại lục, nâng tổng số ca lên 42.638 và 1.016 ca tử vong. Ngày hôm qua, có thêm 108 người chết vì dịch bệnh. Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 43.099 người với 27 vùng lãnh thổ và nước ngoài Trung Quốc.

Cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng thế. Ta dự tính học ngành này, làm công việc nọ để giúp cho mình cũng như cho gia đình phát triển, giàu sang, hạnh phúc hơn. Nhưng một biến cố bất ngờ nào đó xảy đến làm đảo lộn tất cả: một căn bệnh nan y, một lần thi trượt, một người lừa bịp, phản bội, một cái chết của người thân… Biến cố đó làm ta choáng váng, sợ hãi, thất vọng, muốn buông xuôi và dẹp bỏ tất cả. Nhưng hình như chúng ta quên một điều: đó là trong tiệc vui của đời mình, luôn có sự hiện diện của Mẹ Maria và Chúa Giêsu!

  1. Những bài học từ biến cố

Khi ta biết suy niệm về biến cố và lắng nghe sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, ta sẽ nhận được rất nhiều bài học hữu ích từ biến cố này.

Ở tiệc cưới Cana, đó là bài học về tình yêu của con người, bị giới hạn như tình trạng thiếu rượu, sẽ được đổ đầy bằng tình yêu của Thiên Chúa, nếu họ nghe theo lời chỉ dẫn của Mẹ Maria để hành động theo lời Chúa Giêsu dạy bảo. Đó còn là bài học về sự cố gắng của con người giống như các gia nhân múc nước để thanh tẩy sẽ được Đức Giêsu biến thành rượu ngon, và khi đến giờ của Người, Người biến thành Máu Thánh để rửa sạch tội lỗi và làm cho ta hoà nhập thành một với Người, thành Thiên Chúa như Người.

Trong sứ điệp nhân Ngày Quốc tế Bệnh nhân lần thứ 28, ĐTC Phanxicô cũng nhắc nhở chúng ta, là những người đau yếu, bị áp bức và nghèo khổ, rằng: Đức Giêsu đang ở sát bên ta, đang nhìn ta bằng đôi mắt cảm thông, và mời gọi ta đến với Người để cảm nhận được sự bình an và hạnh phúc. Đến với Đức Giêsu, những người mang gánh nặng cuộc đời như ta sẽ tìm thấy ánh sáng để chiếu soi những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời, tìm được niềm hy vọng làm dịu nỗi khổ đau, tìm được sức mạnh để vượt qua thử thách. Đức Giêsu Kitô đã không cho ta những toa thuốc viết sẵn, nhưng nhờ cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Người, Chúa đã giải thoát ta khỏi sự kìm kẹp của cái ác (Sứ điệp, số 3).

Trong dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, chúng ta cũng học được nhiều bài học hữu ích đầy tính nhân bản. Đó là bài học nhân ái của những em bé đập vỡ heo đất để lấy tiền mua khẩu trang phát miễn phí cho mọi người; của các em học sinh lớp 12 của trường Trung học Phổ thông Số 1 thành phố Lào Cai bỏ tiền tiết kiệm để sản xuất 2000 chai dung dịch rửa tay khô sát khuẩn phát không cho đồng bào (x. Báo Thanh Niên, ngày 11/2/2020, tr.10). Trong khi đó, lại không thiếu những người lợi dụng thời cơ tăng giá khẩu trang, thuốc men phòng dịch. Đó là bài học hy sinh đến quên cả mạng sống của các bác sĩ, y tá để săn sóc bệnh nhân. Đó là bài học chia sẻ của nhiều người dân mua những nông sản bị ứ đọng do không thể xuất khẩu…

  1. Bài học nền tảng là tình yêu

Tuy nhiên, bài học nền tảng trong mỗi biến cố đời người cũng như biến cố của cộng đồng nhân loại vẫn là bài học về tình yêu mà Đức Giêsu đã dạy khi Người yêu thương đến cùng qua cái chết trên thập giá. Giờ khắc yêu thương đó được Đức Giêsu nhắc nhở qua bài Tin Mừng, “Giờ của tôi chưa đến”: giờ biến rượu thành máu cứu độ của Người. Tuy nhiên, với sự can thiệp của Mẹ Maria, Chúa Giêsu đã biến nước thành rượu ngon để cứu bữa tiệc cưới, thay vì đổ vỡ, lại tràn ngập niềm vui và hạnh phúc vì đầy rượu ngon. Điều đó mời gọi chúng ta hãy tìm đến cầu khẩn với Mẹ Maria, qua sự kiện ở Lộ Đức, ở Fatima, ở La Vang hay Trà Kiệu, vì Mẹ luôn có mặt trong mỗi biến cố cuộc đời để can thiệp cho chúng ta.

ĐTC Phanxicô, qua sứ điệp, cũng mời gọi các bệnh nhân hãy kết hợp với Đức Giêsu để biến những đau khổ, tủi nhục, vất vả của mình thành những món quà bình an, hạnh phúc nhờ sự can thiệp của Mẹ Maria. Ngài nhắc nhở những người có trách nhiệm săn sóc, chữa trị phải nhìn người bệnh như những “con người”, chứ không chỉ chú ý đến bệnh tật, để đối xử với họ bằng tất cả tình người. Ngài cũng nhắc nhở bệnh nhân hãy kết hợp với Đức Giêsu chịu khổ nạn và phục sinh để biến đổi đau thương của mình, tượng trưng qua những giọt rượu nước ở trong thánh lễ, thành dòng máu cứu độ của Chúa Giêsu.

Trong dịch bệnh Corona mới này, bài học yêu thương cần được phát huy hơn nữa thì nhân loại mới có thể sống trong bình an và hạnh phúc. Nhật báo Thanh Niên hôm nay ở trang 24 đã đưa tin ông chủ tịch nước Tập Cận Bình đi thị sát công tác chống dịch tại Bắc Kinh, và ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã phản ứng quyết liệt, sau khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Mỹ – Tom Cotton – cho rằng virus nCoV gây viêm phổi từ Vũ Hán là thoát ra từ phòng thí nghiệm chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc. Chúng ta không kết án ai, vì chỉ có Thiên Chúa mới nhìn rõ được sự thật nơi lòng con người. Tuy nhiên, biến cố này nhắc nhở cho mọi người chúng ta, nhất là các nhà khoa học rằng: chỉ có yêu thương mới thật sự đem lại hoà bình, hạnh phúc.

Lời kết

Vì thế, chúng ta hãy xin Mẹ Lộ Đức, là Nữ Vương Vô Nhiễm Nguyên Tội, khẩn cầu cho mọi người biết yêu thương nhau đến cùng như Chúa Giêsu, Con Mẹ. Amen.

 

Nguồn: HKK