Muốn con thành công, hãy hỏi con câu này mỗi ngày

Trong bữa cơm tối, thay vì hỏi con về điểm số, về bài vở… hãy hỏi xem con đã làm được gì để giúp đỡ bạn bè, thầy cô hay những người con đã gặp trong ngày.

 

Muốn con thành công, hãy hỏi con câu này mỗi ngày

Trong bữa cơm tối, thay vì hỏi con về điểm số, về bài vở… hãy hỏi xem con đã làm được gì để giúp đỡ bạn bè, thầy cô hay những người con đã gặp trong ngày.


 

Muốn con thành công, hãy hỏi con câu này mỗi ngày - Ảnh 1.

 

Penny Phạm Thiên Tâm (thứ hai từ trái, Trường quốc tế Nam Sài Gòn) cùng các thành viên nhóm “Project See Again” kêu gọi hỗ trợ mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho người nghèo – Ảnh: TỰ TRUNG

 

Khuyến khích con học tập để đạt thành tích tốt luôn là điều các bậc cha mẹ nên làm, nhưng dạy con trở thành người tử tế cũng quan trọng không kém.

Lòng tốt và sự quan tâm là hai yếu tố được đề cao trong mọi xã hội. Tuy nhiên, nếu hỏi một đứa trẻ về thứ mà cha mẹ chúng muốn chúng có được thì lại có đến 81% trả lời đó là thành tích.

Trên thực tế, những đứa trẻ biết quan tâm tới mọi người lại dễ đạt được thành công trong cuộc sống. Đã có những nghiên cứu kéo dài 30 năm, cho thấy rằng những đứa trẻ tử tế có khả năng thành công cao hơn những đứa trẻ không có tố chất này.

Khi cha mẹ càng coi trọng những việc tốt mà con làm bao nhiêu, con sẽ càng chú ý và lưu tâm để tìm kiếm những cơ hội thể hiện sự quan tâm và lòng tốt của mình bấy nhiêu.

Tuệ Nguyễn

Một em bé mầm non từng được rất nhiều người yêu quý vì sự tốt bụng, sau 30 năm lại là người kiếm được nhiều tiền hơn cả. Những học sinh trung học biết giúp đỡ, phối hợp và chia sẻ với bạn bè lại có thành tích vượt trội hơn trong điểm số và các bài kiểm tra chất lượng. 

Đặc biệt là những đứa trẻ luôn tin tưởng vào sự tử tế và tốt bụng của cha mẹ, luôn tôn trọng cha mẹ mình lại thường có thành tích học tập tốt, vào được trường tốt và có sự nghiệp thành công hơn.

Một cách để lý giải điều trên là những đứa trẻ biết quan tâm tới người khác thường có xu hướng xem giáo dục là bước đệm chuẩn bị tốt cho tương lai. Và vì thế chúng có thêm động lực học tập ngay cả khi việc đó không mấy vui vẻ gì. Lòng tốt cũng có thể khiến trẻ trở nên hạnh phúc hơn rất nhiều.

Nếu muốn đề cao lòng tốt hay sự tử tế, hãy mang tới nhiều cơ hội cho con chú ý vào nó, bắt đầu từ việc thay đổi những câu hỏi thường ngày chúng ta đặt ra cho con. Trong bữa cơm tối, thay vì hỏi con về điểm số, về bài vở…, hãy hỏi xem con đã làm được gì để giúp đỡ bạn bè, thầy cô hay những người con đã gặp trong ngày.

 

Có thể con chưa trả lời được ngay, hoặc có thể câu trả lời sẽ rất ngắn gọn. Nhưng nếu chúng ta kiên trì hỏi con mỗi ngày, sau một thời gian những chia sẻ của trẻ sẽ chi tiết hơn, cụ thể hơn. Như là: “Con mở nắp hộp ăn trưa giúp bạn A”, hoặc: “Con cho bạn B ăn đồ ăn vặt vì bạn ấy quên mang hôm nay”, hay là: “Bạn C làm sai một bài tập, con đã giải thích cho bạn ấy hiểu”.

Không chỉ dừng lại ở những câu hỏi, chúng ta cũng nên chia sẻ những kinh nghiệm mình từng trải qua khi giúp đỡ người khác với con, đồng thời thể hiện quan điểm trong những tình huống mình không thể giúp đỡ người khác. 

Ví dụ, hãy nói với con về cảm giác hối hận khi không thể đứng ra bảo vệ một người bạn thân bị bắt nạt hồi bạn còn đi học. Hay là khoảnh khắc khi đang chơi trò chơi đồng đội mà bạn lại bỏ cuộc và khiến đội mình bị tan rã để dạy con về tính trách nhiệm trong tập thể. 

Mục đích của những việc này không phải để biến trẻ thành những người tốt hay trao phần thưởng cho những việc làm tốt của con, mà để nhấn mạnh với con những giá trị thực sự của cuộc sống này.

Nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được trao cơ hội tử tế thay vì bắt phải tử tế sẽ có khả năng trở thành những người vô cùng hào phóng sau này. Và những em bé được khen ngợi, công nhận khi làm việc tốt cũng có khả năng cao sẽ tiếp tục giúp đỡ những người khác sau đó.

Quan tâm người khác

Không có lý do gì mà cha mẹ không thể dạy con cái mình vừa biết quan tâm tới mọi người, vừa biết chăm sóc cho những cảm xúc và suy nghĩ cá nhân. Những đứa trẻ có thể sẽ có lúc chống đối hoặc từ chối khi bạn khuyến khích con quan tâm tới cảm xúc và nhu cầu của người khác. Nhưng ít nhất khi cha mẹ khuyến khích thường xuyên điều đó, con cũng hiểu được một điều rằng: nếu con không quan tâm tới người khác, con cũng có thể sẽ không được ai quan tâm.

 

 

TUỆ NGUYÊN (Quản trị blog Dạy con)

TTO