Tổng kết Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào thiểu số nghèo ở Huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông ngày 14 và 15/12/2019

Các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên thân mến, Chúng tôi xin tổng kết chuyến công tác từ thiện cuối cùng trong năm 2019 vào ngày 14 và 15/12/2019, tại Trường Mẫu giáo Tư thục Ánh Dương, Tổ dân phố 2, Đường Nguyễn Công Trứ, Thị trấn Eat’ling, Huyện Cư Jút, Tỉnh Đăk Nông với một số hoạt động chính để các anh chị cùng chia sẻ. Ngoài việc khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, phát thuốc, chúng ta còn phát quà để giúp đồng bào thiểu số đang khốn đốn sau một mùa cà phê thất bại.

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 028 38273045- 028 38223804; Email: [email protected]

 

Tổng kết

Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào thiểu số nghèo ở Huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông
ngày 14 và 15/12/2019

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 19/12/2019

Kính gửi Quý vị trong Ban Chấp hành Hội
Anh chị em thuộc Ban Y tế Xã hội
Quý anh chị em trong các ngành Y tế
Quý ân nhân, các nhà hảo tâm và các tình nguyện viên

 

Các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên thân mến,

Chúng tôi xin tổng kết chuyến công tác từ thiện cuối cùng trong năm 2019 vào ngày 14 và 15/12/2019, tại Trường Mẫu giáo Tư thục Ánh Dương, Tổ dân phố 2, Đường Nguyễn Công Trứ, Thị trấn Eat’ling, Huyện Cư Jút, Tỉnh Đăk Nông với một số hoạt động chính để các anh chị cùng chia sẻ. Ngoài việc khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, phát thuốc, chúng ta còn phát quà để giúp đồng bào thiểu số đang khốn đốn sau một mùa cà phê thất bại.

1. Tổ chức: Đoàn gồm 38 bác sĩ và 1 bác sĩ địa phương, 9 dược sĩ, 19 điều dưỡng, 6 y sĩ  cơ xương khớp, đoàn Nha gồm 30 nha sĩ, đoàn mắt gồm 1 bác sĩ trưởng khoa mắt Bệnh viện Pháp Việt, 3 bác sĩ giải phẫu mắt cùng với 5 chuyên viên Bệnh viện Thủ Đức và 17 chuyên viên đo khúc xạ, 33 tình nguyện viên, 11 tài xế (tổng cộng 173 người), do Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, làm trưởng đoàn; Bs Lương Văn Tô My, Phó chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, làm phó đoàn; Bs Nguyễn Thị Hồng Nga, phó đoàn. Bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Đăk Nông, chủ trì liên lạc hoạt động của đoàn với chính quyền địa phương. Nữ tu Mad. Nguyễn Thị Tập, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo, thành viên  Ban Tổ chức.

2. Đối tượng: Khoảng hơn 1.200 người nghèo gồm đồng bào thiểu số Êđê, H’Mông, Tày, người khuyết tật, trẻ mồ côi và người Kinh tại địa phương.

3. Công việc khám bệnh

Thời gian: Chiều ngày Thứ Bảy, 14/12/2019, từ 15g00 đến 18g00 và sáng ngày Chủ Nhật, 15/12/2019, từ 7g00 đến 13g00. Tổng cộng 8 giờ làm việc cật lực của đoàn. Công việc gồm:

– Làm sổ khám sức khoẻ định kỳ cho người khám. Chúng tôi đã gửi 1.200 sổ khám sức khoẻ lên trước, nhưng nhiều người vẫn đến nài nỉ xin thêm sổ để khám. Mỗi gia đình chỉ được phát 1 phiếu khám, nên khi gia đình có 2 người đau, thì người này phải hy sinh nhường cho người kia. Linh mục trưởng đoàn cũng đã linh động giải quyết một số trường hợp để chữa tất cả các bệnh nhân.

– Đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim. Khâu này lúc đầu buổi chiều ngày Thứ Bảy khá vất vả vì đồng bào chen chúc nhau ai cũng muốn khám trước. Sau đó trật tự được ổn định.

– Khám tổng quát: tai mũi họng, tiêu hoá, hô hấp, tim mạch. 29 bác sĩ khám tổng quát nên công việc không bị quá tải như mấy lần trước. Nhờ đó đoàn có thể kết thúc lúc 13g thay vì 14 giờ.

– Khám chữa cơ xương khớp: 1 bác sĩ và 6 y sĩ làm việc luôn tay để giúp cho khoảng 200 bệnh nhân.

– Khám chữa răng cho khoảng 400 người (10 ghế nha). Các nha sĩ còn tặng quà Giáng Sinh, bàn chải và kem đánh răng cho các bệnh nhân. Vào cuối buổi khám sáng Chủ Nhật, linh mục chính xứ đã xin khám chữa răng cho đoàn thiếu nhi hơn 100 em vì không có sổ khám sức khoẻ. Người dân ở đây chưa từng thấy đoàn nào có đông nha sĩ đến khám như vậy từ trước đến nay. Họ nhận xét các bác sĩ làm việc rất nhẹ nhàng, nhổ răng không đau.

– Khám theo chỉ định: siêu âm bụng (2 máy), siêu âm tim (1), điện tim (2), khám phụ khoa. Các bác sĩ và điều dưỡng làm việc khá vất vả vì có nhiều người bệnh cần.

– Khám mắt và đo khúc xạ cho khoảng hơn 500 người, phát 261 kính lão cho người cần, làm kính cận và viễn cho 251 người. Các chuyên viên Hội Thiện nguyện Ánh Sáng đo khúc xạ, làm kính cho đồng bào. Tìm được 25 người cần giải phẫu mắt. Đây là nét đặc biệt của lần khám này vì người dân ở đây không ngờ được nhiều bác bĩ khám mắt lại còn được đoàn tặng kính cho mình.

– Nhóm dược sĩ phát thuốc theo toa bác sĩ. Các chị rất ý thức nên một vài toa thuốc không phù hợp là các chị phản ánh và trao đổi ngay với bác sĩ để không thiệt thòi cho người bệnh. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân đến khám còn nhận được 1 lọ thuốc bổ Multi Vitamin cho trẻ em (1.200 lọ), thuốc trị giun sán do ân nhân gửi tặng. Nhóm dược luôn vất vả vì phải làm việc sau cùng, ăn cơm vội vã cho kịp ra xe về lại Sài Gòn.

4. Các công việc khác

– Nhóm ẩm thực phát bánh mì, bánh snack, lo nước uống cho những người đến khám và cho đoàn. Ban ẩm thực làm 1.300 ổ bánh mì chả lụa phục vụ bệnh nhân. Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM cũng chuyển đến 4000 gói snack khoai tây chiên làm quà cho các bệnh nhân và các trẻ em. Sau khi phát cho mỗi người đến khám, 2 gói/phần, chúng tôi để lại hơn 1.000 gói cho học sinh trường Mẫu giáo Ánh Dương và thiếu nhi trong Giáo xứ Phúc Bình. Ban ẩm thực lo rất chu đáo các bữa ăn, đồ ăn rất ngon nhờ các đoàn thể địa phương như ca đoàn và các bà mẹ giáo xứ Phúc Bình giúp đỡ. Các sơ của trường mẫu giáo đã trồng mía, bắp cải, rau và nuôi gà để tiếp đón đoàn.

– Nhóm phát quà phối hợp với Sơ Hiệu trưởng và cha Giuse Bùi Văn Trường, linh mục chính xứ, các tổ chức hội đoàn, để tìm ra những người nghèo thật sự, nhất là các đồng bào thiểu số ở xa, tình nguyện viên phân phối quà theo danh sách phiếu tặng. Chúng tôi đã dành 500 phần quà, mỗi phần gồm 10 ký gạo và một thùng mì cho mỗi gia đình nghèo. Mỗi bệnh nhân đến khám nhận được 1 áo mới, tự chọn các quần áo đã qua sử dụng, ngoài ra có 200 áo ấm cho các cháu thiếu nhi, quần ấm và mũ vải, túi xách.

– Một số tình nguyện viên phụ trách các công tác như thu hình, quay phim, trật tự, vệ sinh, âm thanh… phối hợp với các tình nguyện viên địa phương đã giúp cho các buổi khám được an toàn, ổn định và tốt đẹp.

5. Chương trình sinh hoạt của đoàn

Sáng Thứ Bảy, ngày 14/12/2019

– 5g30: Đoàn bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, tình nguyện viên khoảng 140 người tập trung tại sân cạnh Nhà thờ Chợ Đũi, 1 Tôn Thất Tùng, Q.1  trên 3 xe khách và 1 xe tải chở thuốc, dụng cụ, máy móc. Các thùng xe khách chất đầy dụng cụ đo mắt, 2 tấn quần áo, 4.000 gói snack, hành lý của đoàn. Đoàn nha sĩ có 30 người gồm 1 xe khách và 1 xe tải chở hàng, tập trung ở Bs Tô My.  

– 6g00: Toàn đoàn khởi hành. Ăn sáng trên xe. Nghỉ ngơi ở các trạm dừng.

– 13g30: Đoàn nha đến địa điểm khám ở Eat’ling. Đoàn bác sĩ đến sau 30 phút. Ăn trưa. Nghỉ ngơi. Phân phối phòng nghỉ. Sắp đặt dụng cụ khám chữa bệnh.

– 15g00-18g00: Khám cho khoảng 400 người.

– 19g00: Ăn tối, nghỉ ngơi.

20g00-21g30: Toàn đoàn họp mặt, sinh hoạt cộng đồng do chị Tuyết Anh điều hành. Linh mục trưởng đoàn dành ít phút để tổng kết chương trình hoạt động trong năm 2019 và thông báo kế hoạch năm 2020. Anh Nguyễn Ngọc Minh Tâm tổ chức đố vui qua các bài hát, trình diễn xiếc, ảo thuật. Mọi người nhận quà của Ban Tổ chức và quà tặng lưu niệm của nhau. Ban ẩm thực nấu chè và khoai mì cho đoàn vừa sinh hoạt vừa thưởng thức món ăn vặt.

– 22g00: Ngủ đêm. Cả đoàn 180 người chia nhau 7 phòng ngủ. Có hai phòng ngủ gồm 18 giường cá nhân cho các bác sĩ, số còn lại ngủ trong các phòng chung. Mỗi người đều có nệm, mền, nhưng chắc đây là kỷ niệm khó quên vì cả phòng mắc một cái mùng rất to và ngủ chung với nhau. Rất may là làm việc ban ngày khá mệt nên tối đó hầu như mọi người đều ngủ say cả. Ban Tổ chức mong mọi người thông cảm vì thị trấn này không có nhà nghỉ tiện nghi như chuyến đi Lâm Đồng vào ngày 24/2/2019 giúp cho đồng bào K’Hor.

*Chủ nhật, ngày 15/12/2019

– 5g00: Thức dậy. Một số thành viên đã tham dự Thánh lễ ở nhà thờ sát bên trường.

– 6g30: Ăn sáng chung toàn đoàn.

– 7g00-13g00: Đoàn chuẩn bị dụng cụ, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc, phát quà cho khoảng hơn 800 bệnh nhân.

– 12g30: Ăn trưa. Sơ Hiệu trưởng tặng quà địa phương cho đoàn gồm bắp cải do các sơ trồng tại vườn, quýt, và đồ ăn đi đường như bắp luộc, xôi đậu.

– 13g00: Về lại TP.HCM, ăn bữa xế trên xe, và tới nơi khoảng 20g. Xe đoàn Nha về đầu tiên, tiếp đến xe 1 đoàn bác sĩ về tới nơi lúc 20g40, xe 3 và xe 2 về tới lúc 21g20 do tài xế mới, chưa quen đường và vì suốt 200 km của tỉnh Đắk Nông, tài xế phải lái đúng tốc độ quy định. Rất may mắn tất cả đoàn gồm 7 chiếc xe đều về bình an.

 

Chúng ta hẹn gặp nhau chuyến công tác sắp tới vào Chủ Nhật, ngày 23/2/2020: tại xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho khoảng 1.000 đồng bào nghèo, khuyết tật, trẻ mồ côi. Địa điểm khám: Nhà thờ Cái Nhum.

Lời cảm ơn

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn từng anh chị em đã hy sinh ngày nghỉ,  đóng góp công sức, tiền của để giúp đỡ những người kém may mắn, nghèo khổ, khuyết tật được chữa bệnh, an lành, khoẻ mạnh. Chân thành cầu chúc anh chị em luôn an mạnh, tràn đầy niềm vui, hưởng một Mùa Giáng Sinh hạnh phúc và một Năm Mới thành công.

 

Trân trọng,

TM. Ban Tổ chức
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM

 

Một số hình ảnh buổi khám bệnh được anh Khôi và anh Mỹ lưu lại cho đoàn: 

 

KSK Daknong 2019