Parkour – môn chơi mạo hiểm của giới trẻ: Nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác, leo tường chỉ với đôi tay, tung người vượt qua chướng ngại vật…

Nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác, leo tường chỉ với đôi tay, tung người vượt qua chướng ngại vật… Đó là một buổi tập của nhóm bạn trẻ chơi môn parkour – một loại hình thể thao mạo hiểm đang phát triển khá rầm rộ tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai…

Parkour – môn chơi mạo hiểm của giới trẻ

Báo Tuổi Trẻ, ngày Chủ Nhật, 26/09/2010

 

TT – Nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác, leo tường chỉ với đôi tay, tung người vượt qua chướng ngại vật… Đó là một buổi tập của nhóm bạn trẻ chơi môn parkour – một loại hình thể thao mạo hiểm đang phát triển khá rầm rộ tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai…

Parkour có nguồn gốc từ Pháp và được công nhận là trò chơi vận động mạo hiểm (X-game) của giới trẻ năm 2005. Đến với môn chơi này, bên cạnh việc rèn luyện thân thể với các động tác nhanh, khó, dẻo dai… còn đòi hỏi người chơi phải có ý chí vượt khó, sáng tạo và phản xạ nhạy bén trước mọi tình huống khó khăn. Đặc biệt, người tập không được phép chủ quan bởi chỉ cần một thoáng mất tập trung hoặc tự ý sáng tạo ra độ khó khi bật nhảy, người chơi sẽ nhận hậu quả đáng tiếc.

Dù là môn chơi còn mới mẻ nhưng parkour có giáo án tập luyện được soạn thảo khá công phu với các động tác chính gồm: monkey (dùng hai tay vượt chướng ngại), landing (kỹ thuật tiếp đất), wall spins (xoay người quanh chướng ngại vật), wall hop (vượt tường), lazy (đứng tại chỗ hất hai chân nhảy qua chướng ngại vật), dash (dùng hai chân nhảy qua mục tiêu trước rồi mới đến hai tay sau), rolling (nhào lộn tiếp đất từ độ cao). Trong từng động tác, học viên phải tập luyện thuần thục đôi ba tháng rồi mới được phép chuyển sang động tác khác.

Giải thích vì sao không có dụng cụ bảo hiểm, trưởng nhóm parkour đang sinh hoạt tại Trung tâm TDTT Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM – võ sư Đỗ Hoàng Chiến (25 tuổi, cascadeur xuất hiện trong nhiều bộ phim hành động như Dòng sông huynh đệ, Sóng gió thương trường, Giải cứu thần chết…) cho biết: “Parkour đòi hỏi người chơi sự khéo léo, mềm mại, gan dạ.

Việc sử dụng dụng cụ bảo hiểm khiến vướng víu trong tập luyện, biểu diễn. Ngoài ra việc không sử dụng những món bảo hiểm cũng là một cách đòi hỏi người chơi không được phép chủ quan, liều lĩnh. Do đó, khi chơi parkour bắt buộc phải có số đông để nhắc nhở lẫn nhau hoặc giúp đỡ nhau trước những động tác khó hay kịp thời sơ cứu chấn thương”.

Trong một lần tham gia đóng phim cách nay vài năm, Đỗ Hoàng Chiến tình cờ được diễn viên cascadeur người Pháp Alex Cas hướng dẫn chơi và gửi tặng giáo án tập luyện. Sau đó Alex Cas thường xuyên gửi cho Chiến phim ảnh hay giáo trình huấn luyện mới nhất.

Là con nhà võ cộng với sự đam mê khám phá, Đỗ Hoàng Chiến lao vào tập luyện và ngày càng thuần thục hơn với parkour. Và từ đây, năm 2009-2010 anh thường xuyên được mời đi biểu diễn tại Ấn Độ, Thái Lan, Tây Tạng, Úc, Malaysia. Ở TP.HCM, hiện Chiến là người duy nhất có thể vượt qua những nóc nhà cao tầng cách nhau 4-5m hoặc nhảy từ tầng này xuống tầng khác.

Cách đây vài năm, địa điểm sinh hoạt của những người chơi parkour là công viên Lê Thị Riêng, Lê Văn Tám. Nhưng do lo ngại cỏ bị hư vì sự giẫm đạp của các học viên, bảo vệ công viên mời cả nhóm tìm nơi khác tập luyện. Từ tháng 6-2010 tới nay, nhóm chuyển về sinh hoạt tại Trung tâm TDTT Q.10 với hơn 40 thành viên (từ 14-28 tuổi) hầu hết đều là học sinh, sinh viên…, học phí 100.000-150.000 đồng/người/tháng.

 

 

SĨ HUYÊN